Các công thức ngâm chân với nước nóng tốt cho sức khỏe

Ngâm chân với nước ấm có rất nhiều tác dụng bạn đã biết chưa? Việc ngâm chân đều đặn vào buổi tối sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ tốt hơn. Không chỉ vậy, ngâm chân đúng cách còn giúp điều hòa cải thiện hệ thần kinh, lưu thông khí huyết giúp cơ thể lập lại cân bằng âm dương, cải thiện sức khỏe, sắc đẹp. Dưới đây là một số công thức ngâm chân có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Công thức ngâm chân với nước muối

Cách làm: Lấy 1 thìa muối, hòa với nước ấm ở nhiệt độ dưới 400 C, sau đó cho chân vào ngâm khoảng 20 phút.
ngâm chân với nước muối

Tác dụng: Giúp cơ thể ấm lên từ bên trong, tuần hoàn máu và nâng cao sự trao đổi chất. Mở rộng huyết quản, lưu thông máu, dưỡng khí, dinh dưỡng sẽ được truyền đến các bộ phận trong cơ thể, xua tan mệt mỏi và giữ tinh thần thoải mái.

Công thức ngâm chan với nước chè xanh

Cách làm: Lấy lá chè rửa sạch cho vào đun sôi hoặc ngâm trong nước sôi khoảng 10 phút. Điều chỉnh cho nhiệt độ xuống khoảng 400C thì bỏ chân vào ngâm từ 15-20 phút.
Ngâm chân với trà xanh


Tác dụng : Chất phenol trong chè xanh và một số hợp chất khác có tác dụng tốt cho cơ thể như tiêu nóng, kháng khuẩn, tăng cường thể chất, chống lão hóa… Vitamin và khoáng chất trong chè xanh có tác dụng thúc đẩy quá trình thay da, tránh khô nứt da. Dùng lá chè xanh ngâm chân sẽ phòng ngừa những bệnh nấm, nước ăn chân, da chân nứt nẻ và giúp đôi chân có mùi thơm của chè.

Công thức ngâm chân với hoa cúc

Cách làm : Bỏ khoảng 5g cánh hoa cúc đã phơi khô vào ấm, đổ nước vô đun trong khoảng 10 phút. Sau đó pha thêm nước cho nhiệt độ ở khoảng 400 C thì cho hai chân vào ngâm trong khoảng 15 phút.
Ngâm chân với hoa cúc

Tác dụng: Ngâm chân bằng hoa cúc giúp bạn xua tan mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng, tức giận, buồn bực. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng tốt với các bệnh như đau lưng, đau thần kinh, phong thấp.

Công thức ngâm chân với dưa chuột

Cách làm : Lấy 1-2 quả dưa chuột, rửa sạch cắt thành từng lát, cho vào máy xay nát. Sau đó cho vào nước ấm ở nhiệt độ 400 C, quấy đều và bỏ 2 chân vào ngâm trong vòng 15 phút.
Ngâm chân với dưa chuột

Tác dụng: Hoạt tính sinh học mạnh trong dưa chuột có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Muối và kali, vitamin A, vitamin E và những nguyên tố vi lượng như canxi, sắt có trong dưa chuột giúp cho da trở nên nhẵn nhụi và mềm mại khi ngâm chân.

Công thức ngâm chân với cây lô hội

Cách làm: Dùng lá lô hội cắt thành khúc dài 1mm, bỏ vào nồi đun cùng nước khoảng 20 phút. Cho thêm nước nguội để điều chỉnh nhiệt độ xuống khoảng 400 C và ngâm chân trong khoảng 20 phút.
Cây lô hội


Tác dụng: giúp cơ thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, tăng thân nhiệt, cải thiện làn da thô ráp, khô nẻ, giảm đau thần kinh, chứng phong thấp, đau lưng và các chứng bệnh khác.

Công thức ngâm chân với gừng

Cách làm: Lấy củ gừng, rửa sạch, giã nát hòa với nước ấm ở nhiệt độ 400 C, để tăng thêm hiệu quả cho thêm chút muối và bỏ chân vào ngâm khoảng 20 phút.
Ngâm chân với gừng muối


Tác dụng: Tinh dầu trong gừng giúp cải thiện sắc tố da, làm máu lưu thông, cải thiện các chứng bệnh như viêm khớp, gãy xương, đau cơ. Ngoài ra nó giúp bạn ngủ ngon hơn, cầm nôn, làm ấm đường hô hấp và giảm ho. Còn các thể bệnh thuộc chứng nhiệt thì phải dùng những vị thuốc khác mà không nên dùng gừng tươi. Nếu bạn dùng thì phải phối hợp với các dược liệu có tác dụng thanh nhiệt.

Công thức ngâm chân với nước lạnh

Cách làm: Ngâm chân từ phần dưới mắt cá chân trở xuống với nước ở nhiệt độ 20°C trong vòng 10 phút vào mùa thu hoặc mùa đông. Khi ngâm chân bằng nước lạnh, nhiệt độ của nước phải được từ từ tăng dần theo thời gian. Thường thường lúc đầu từ 200C, sau một thời gian thì tăng lên khoảng 40°C sẽ rất tốt.

Tác dụng : Ngâm chân bằng nước lạnh không chỉ làm cho những huyết quản ở chân co lại mạnh mà còn làm cho chức năng sinh lý của các cơ quan trong cơ thể ở trạng thái hoạt động tích cực dưới sự điều tiết của các dịch thần kinh. Từ đó mà tăng cường chức năng của hệ thống trung khu thần kinh, làm thần kinh đại não hưng phấn hơn, điều hòa các phủ tạng toàn thân, rất hiệu quả phòng ngừa với một số bệnh như suy nhược thần kinh, đau đầu, mất ngủ. Ngâm chân bằng nước lạnh còn có thể tăng cường chức năng của hệ hô hấp, phòng các bệnh như cảm, viêm amidan, viêm phế quản…

Công thức ngâm chân bằng vỏ bưởi

Cách làm: Lấy vỏ của 1-2 quả bưởi phơi khô, cho vào bếp nướng khoảng 4 phút, lấy ra để nguội, cắt thành miếng nhỏ và bỏ vào túi vải. Ngâm chiếc túi đó với nước nóng khoảng 10 phút. Sau đó đổ nước vào chậu ngâm chân trong khoảng 20 phút.
ngâm chân với vỏ bưởi

Tác dụng : Trong vỏ bưởi chứa nhiều tinh dầu, vitamin A, vitamin C nên khi ngâm chân sẽ giúp da bạn đẹp, tăng cường miễn dịch, giúp thần kinh thư thái.

Ngâm chân bằng mật ong

Cách làm: Cho khoảng 50g mật ong vào nước ấm ở nhiệt độ 400 C, quấy đều và cho 2 chân ngâm khoảng 15 phút.

Tác dụng: Mật ong chứa nhiều nguyên tố vi sinh và vitamin phong phú, nên có khả năng kích thích tuần hoàn máu cho da, thúc đẩy sinh trưởng của tế bào, tăng tuổi thọ, tăng tính đàn hồi và dẻo dai của da, giúp bề mặt da nhẵn hơn. Ngâm chân bằng mật ong cũng có tác dụng sát khuẩn, chống nứt nẻ và hôi chân.

Bạn có thể thích đọc

Ngâm chân 4770115034461641431

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Quảng Cáo

Đọc nhiều

Mới đăng

Kiến thức

Các hệ cơ quan
Hệ tuần hoàn Hệ vận động
Hệ hô hấp Hệ tiêu hóa
Hệ bài tiết Hệ thần kinh
Hệ nội tiết Hệ sinh dục

Các nhóm đầu trên cơ thể
Đầu Mình
Tứ chi Nội tạng

Y học cổ truyền

Bệnh thường gặp

item